Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Bê tông tươi là gì? Các khái niệm về bê tông tươi

Bê tông tươi là cụm từ mà giờ đây 90% người Việt đều biết tới. Thế nhưng bê tông tươi là gì? Bê tông tươi có tác dụng gì cho xây dựng thì không phải ai cũng biết.


1. Bê tông tươi là gì?





Bê tông tươi là bê tông trộn sẵn, hay gọi là bê tông thương phẩm. Đây là một hỗn hợp gồm cốt liệu cát, đá, xi măng, nước và phụ gia theo những tỉ lệ tiêu chuẩn để có sản phẩm bê tông với từng đặc tính cường độ khác nhau. 

Sản phẩm bê tông tươi được ứng dụng cho các công trình công nghiệp, cao tầng và cả các công trình nhà dân dụng với nhiều ưu điểm vượt trội so với việc trộn thủ công thông thường, do việc sản xuất tự động bằng máy móc và quản lý cốt liệu từ khâu đầu vào giúp kiểm soát chất lượng, hơn nữa rút ngắn thời gian thi công và mặt bằng tập trung vật liệu.

Trên thị trường hiện nay, có nhiều hãng cung cấp bê tông tươi tại nhiều khu vực khác nhau, tập trung phần lớn tại các thành phố lớn và vùng xây dựng phát triển.

Cường độ bê tông (mac) Cỡ đá lớn nhất (mm) Độ sụt (cm) Đơn vị tính Đơn giá VNĐ/m3 Phụ gia
100 10 x 20 12 ± 2 M3 680.000 Skillroad
150 10 x 20 12 ± 2 M3 720.000 Skillroad
200 10 x 20 12 ± 2 M3 750.000 Skillroad
250 10 x 20 12 ± 2 M3 780.000 Skillroad
300 10 x 20 12 ± 2 M3 830.000 Skillroad

2. Các khái niệm chuyên ngành của dịch bê tông tươi


- Cường độ bê tông (còn gọi là mác bê tông): Là khả năng chịu lực nén của bê tông trên mỗi cm2. 
Để kiểm tra mác bê tông người ta đúc các mẫu bê tông hình lập phương 15x15x15cm đợi đủ ngày đem đi nén tại các phòng thí nghiệm để kết luận bê tông có đạt mác thiết kế hay không. 

- Mác 7 ngày và mác 28 ngày là gì? : Nếu nén mẫu sau khi đúc 28 ngày sẽ là mác 28 ngày. để tiết kiệm thời gian người ta chọn nén mẫu sau 7 ngày, căn cứ biểu đồ phát triển cường độ bê tông có thể ngoại suy sau 28 ngày bê tông có thể đạt mác thiết kế hay không.

Trường hợp đặc biệt cần bê tông đạt mác thiết kế ngay sau 7 ngày ta phải thiết kế lại cấp phối và khi đó ta có mác 7 ngày. 

- Khả năng chịu kéo của bê tông : bằng khoảng 1/10 khả năng chịu nén. Nó phản ánh lực dính kết của (bê tông - Bê tông) và (Bê tông - Cốt thép). Nó phụ thuộc nhiều vào độ sạch của cốt liệu thô và chúng ta thường không quan tâm đế chỉ số này.

- Cấp phối bê tông: Là thiết kế thành phần Cát/Đá/Xi/Nước/Phụ gia với tỉ lệ khoa học do các phòng thí nghiệm thực hiện để đảm bảo sản xuất ra bê tông đúng chất lượng yêu cầu với giá thành rẻ nhất. Nếu công trình của bạn nhỏ, để giảm chi phí, các trạm sẽ sử dụng thiết kế cấp phối tương tự từ các công trình khác. 

Nếu yêu cầu một cấp phối riêng cho công trình của mình, bạn sẽ phải trả thêm chi phí cho việc thuê thiết kế lại cấp phối. 

- Độ sụt của bê tông tươi: Là chỉ số đo độ linh động của bê tông. Sau khi bê tông đổ đầy vào một phễu hình côn úp ngược. Người ta nhấc nhanh phễu lên để bê tông sụt suống. Chênh lệch chiều cao của khối bê tông sau khi sụt so với chiều cao ban đầu gọi là độ sụt. Bê tông có độ sụt lớn sẽ dễ thi công, giảm lỗ rỗng trong khối bê tông tuy nhiên lượng ximăng và phụ gia yêu cầu lớn hơn và giá thành đắt hơn.

- Hệ số hao hụt: Là hệ số tính đế bê tông bị mất đi trong quá trình sản xuất, vận chuyển, thi công Nhằm đảm bảo bê tông cấp đến công trình đủ theo thiết kế. Hệ số này phụ thuộc công nghệ thi công, phương tiện vận chuyển và chủ yếu phụ thuộc độ kín khít và vững trắc của côp pha, độ thấm mất nước của nền, nhiệt độ khi thi công...

- Cách đúc mẫu và bảo dưỡng mẫu: Mẫu bê tông phải được đúc bằng khuôn tiêu chuẩn, bảo dưỡng đúng quy trình đảm bảo phản ánh đúng chất lượng của bê tông. Thông thường nhà sản xuất phải cử chuyên gia thực hiện công việc này.



- Quy trình đổ bê tông bằng bê tông tươi: Bê tông tươi được trộn tại trạm trộn với hệ thông cân điện tử đảm bảo chính sác khối lượng và chất lượng các mẻ trộn.

Xe chở bê tông đến công trình là loại chuyên dụng đảm bảo bê tông không bị phân tầng, mất nước hoặc hao hụt khi vận chuyển.



Tại công trình bê tông được trút xuống trực tiếp nếu là làm đường, sân, nền hoặc được trung tuyển tiếp đến vị trí đổ bằng bơm, cẩu, tời hoặc bằng xe nhỏ, thủ công...

Việc đầm, làm mặt và bảo dưỡng ... giống như bê tông trộn trực tiếp tại công trình.

⇒ Công ty CP xây dựng sản xuất kinh doanh bê tông Chèm MLS là đơn vị cung cấp dịch vụ bê tông tươi uy tín. Trong gần 4 năm qua Chèm MLS đã khẳng định được tên tuổi của mình với nhiều công trình lớn nhỏ. Luôn làm hài lòng khách hàng, uy tín là số 1 đó là khẩu hiệu của Chèm MLS.

Trụ sở công ty: Số 58A, ngõ 82, phố Ô Cách, P. Đức Giang - Q. Long Biên - TP. Hà Nội

Hotline: 0963.660.990 - 0936.660.990 - 0947.660.990


Xem thêm:
Dịch vụ thuê bơm bê tông
Đánh giá về chất lượng bê tông tươi


EmoticonEmoticon